Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ là một phong tục tập quán thờ cúng nữ thần và những nhân vật anh hùng có trong lịch sử, những người có công với đất nước là một nét văn hóa đặc ...
  • Di tích Cát Tiên sau 4 mùa khai quật được tiến hành với sự phối hợp giữa Bảo tàng Lâm Đồng cùng Viện Khảo cổ học Việt Nam đã kết thúc với Hội thảo khoa học Cát Tiên lần thứ nhất năm 2001. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học đưa ra những nhận định khái quát…

    26/08/2022
  • Với tộc người M’Nông, đến nay dù công việc sưu tầm chưa dừng lại nhưng với trên khoảng 200 sử thi lớn nhỏ được xuất bản cũng đã cho thấy sự đồ sộ và giá trị của kho tàng này. Đặc biệt, không thể không nhắc đến giá trị phản ánh bức tranh toàn cảnh về đời sống vật chất và tinh thần của người M’Nông mà văn hóa mẫu hệ là một trong số đó.

    23/45/2022
  • Lâm Đồng có 3 dân tộc thiểu số bản địa có nguồn gốc lâu đời là K’Ho, Mạ và Chu Ru. Tộc người Chu Ru có dân số ít nhất chiếm tỉ lệ khoảng 2% dân số toàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay trong cộng đồng người Chu Ru còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo; đó là các nghề truyền thống, những vật dụng trong lao động, sinh hoạt văn hóa tinh thần; đặc biệt, các điệu dân ca, dân vũ, chuyện cổ Chu Ru…

    23/41/2022
  • Sau chuyến khảo sát lại khu di tích sau hai năm tạm ngưng khai quật (từ 1994 đến 1996), phó giáo sư Hoàng Xuân Chinh và đoàn cán bộ Viện Khảo cổ học Việt Nam quyết định chọn điểm di tích Gò IA tại khu vực xã Quảng Ngãi (Cát Tiên) để tiến hành khai quật chính trong đợt 2 (năm 1996)…

    16/19/2022
  • Cũng như các dân tộc khác sinh sống bằng nghề trồng trọt ở Tây Nguyên, các dân tộc bản địa ở Lâm Đồng còn lưu truyền những phong tục mang sắc thái tín ngưỡng đa thần, gắn với các lễ nghi nông nghiệp như: Lễ phát rừng; Lễ gieo hạt; Lễ mừng lúa mới... hay các tập quán xã hội: Ma chay, cưới xin...

    15/53/2022
  • Sử thi Tây Nguyên là loại hình tự sự dân gian như là mạch ngầm văn hóa mãnh liệt, bền bỉ, dồi dào, giàu bản sắc của các dân tộc thiểu số nơi đây. Và để có thể lưu truyền, tồn tại, thắng được sự đào thải của thời gian, sử thi cũng phải có “nguyên tắc sáng tạo", phải có những yếu tố cấu thành vững chắc, nghĩa là phải tạo lập, thu nhận và sử dụng các motif như bất cứ thể loại tự sự nào khác, nhất là những motif điển hình.
    11/48/2022
  • Văn hóa (VH) bản địa của các sắc tộc là những dòng chảy lớn nhỏ khác nhau, nhưng nó làm nên dòng VH chủ lưu của một dân tộc - quốc gia. Văn hóa là cội rễ của dân tộc nói riêng (như là sắc tộc) và nói chung (đại diện một quốc gia). “Cốt lõi của sức sống dân tộc là VH với nghĩa bao quát và cao đẹp nhất của nó, bao gồm cả hệ thống chính trị: Tư tưởng và tình cảm, đạo đức với phẩm chất, trí tuệ và tài năng, sự nhạy cảm và sự hấp thu cái mới từ bên ngoài, ý thức bảo vệ tài sản và bản lĩnh của cộng đồng dân tộc, sức đề kháng và sức chiến đấu để bảo vệ mình và không ngừng lớn mạnh” (cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - Văn hóa và đổi mới, Nxb Chính trị quốc gia, H, 1994, tr. 16). Vì vậy, bảo vệ và phát huy giá trị di sản VH của các dân tộc là tất yếu. Tháng 12-1994, Hội nghị lần thứ VIII của UBQG về Thập kỷ Quốc tế phát triển VH của Việt Nam do Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh chủ trì, đã tập trung thảo luận chủ đề Bảo vệ và phát huy di sản VH Việt Nam, đặc biệt là di sản VH phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay thẳng thắn nói rằng vẫn những khoảng trống, khoảng mờ nhạt trong các biện pháp, giải pháp để bảo tồn và phát huy di sản VH nói chung và VH dân tộc bản địa nói riêng.
    05/02/2021
  • Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là một loại hình văn hóa đặc sắc của các dân tộc từng sinh sống lâu đời nơi đây và đã được UNESCO công nhận và vinh danh là “Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại” vào năm 2005. Trải qua quá trình phát triển của lịch sử, các dân tộc trên vùng đất này đã sáng tạo nên những giàn chiêng, bộ chiêng với phong cách diễn tấu độc đáo khác hẳn với nghệ thuật cồng chiêng của các nước khác ở Đông Nam Á, đặc biệt trong đó có chiêng Tha của người Brâu.

    17/00/2021
  • Lễ bỏ mả cho những người đã khuất, mặc dù là lễ hội được tổ chức sau cùng trong năm nhưng đối với các dân tộc Tây Nguyên như Ba Na, Gia Rai, Ê Đê, M’Nông,… lại là lễ hội có quy mô nhất, dài ngày nhất và có nhiều đặc trưng văn hóa nhất so với tất cả các lễ hội khác của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Lễ thường được diễn ra vào mùa xuân tại các nghĩa trang của buôn làng.

    25/29/2021
  • Lâm Đồng hiện có 43 dân tộc; trong đó 3 dân tộc thiểu số (DTTS) bản địa có nguồn gốc lâu đời nhất là KHo, Mạ và Chu Ru. Về dân số, người Mạ (còn gọi Mạ Xốp, Mạ Tô, Mạ Krung, Mạ Ngăn…) đứng thứ 2 sau người KHo; song về phong tục, tập quán và các giá trị văn hóa độc đáo thì văn hóa người Mạ rất phong phú…
    02/22/2021
  • Đối với các dân tộc Tây Nguyên nói chung và các dân tộc bản địa Mạ, K’Ho, Churu của Lâm Đồng nói riêng, gùi là một vật dụng quen thuộc luôn gắn bó với đồng bào trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Đối với họ chiếc gùi không chỉ đơn thuần là một vật dụng mà còn chứa đựng bao yếu tố văn hóa  khác. Bởi thông qua nó họ đã gửi gắm tình cảm cũng như sự cảm nhận về thiên nhiên, cuộc sống theo cách nhìn, cách nghĩ của riêng mình.
    22/08/2021
  • Trong Danh mục Các thành phần dân tộc ở Việt Nam do Tổng cục Thống kê ban hành năm 1979, Chăm Hroi là một trong các nhóm địa phương của tộc người Chăm
    01/00/2021